 |
ทุ่มแสนล้าน ผุดเมืองสุวรรณภูมิ
"ทักษิณ"
สั่งสภาพัฒน์ ศึกษารูปแบบก่อสร้าง
จี้ บทม. อุ้มผู้รับเหมาหลัง เหล็ก-ปูน ขึ้นราคา
|
|
|
|
"ทักษิณ"ประกาศทุ่มอีก
1.5 แสนล้าน ผุดเมืองใหม ่"สุวรรณภูมิ" รองรับสนามบินแห่งใหม่
ยัน งานก่อสร้าง "หนองงูเห่า" ช้าแค่ 2% มั่นใจเสร็จทันตามกำหนด
พร้อมอุ้มผู้รับเหมาที่เดือด ร้อนจากราคาเหล็ก ปูน ปรับขึ้นราคา
|
|
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม
พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธาน การประชุม
คณะกรรมการ บริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) ที่บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม
่(บทม.) จ. สมุทรปราการ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาล มีนโยบายก่อสร้างเมืองใหม่รอบ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (หนองงูเห่า) คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวน 150,000
ล้านบาท ด้วยระยะเวลาการก่อสร้าง 30 ปี โดย สำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ จะเป็นหน่วยงานทำการศึกษาเมืองใหม่
เพื่อวางระบบผังเมือง แบ่งเป็นเขตที่อยู่ อาศัย อาคารพาณิชย์ และพื้นที่ทำการเกษตร
เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีระบบ เพื่อกำหนด โซนที่ชัดเจน เพื่อควบคู่ไปกับการสร้างเมืองใหม่นครนายก
|
|
ส่วนสถานการณ์ที่ราคาเหล็ก
และอุปกรณ์ก่อสร้างปรับราคาขึ้นนั้น หากเอกชนที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างท่าอากาศยานได้รับความเดือดร้อน
ก็สามารถหารือกับ บทม. ผู้รับผิดชอบ การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิได้ โดยรัฐบาล
พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างเช่นที่ผ่านมาก็อนุญาต ให้ผู้รับเหมานำเข้าเหล็กบิลเลตต์จากต่างประเทศได้
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
|
|
สำหรับการติดตามงานก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ในขณะนี้
กทภ. มีความพอใจ เพราะหลัง จากที่ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู)
กับผู้รับเหมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ร่วมกันทำงานให้เป็นไปตามแผนการปรับปรุงการก่อสร้าง
(Revised Plan) แล้ว ทุกฝ่ายก็ร่วม มือกันปฏิบัติให้เป็นไปตามแผน
|
|
"เป็นที่น่ายินดีว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้
เหลือเพียง 2% ซึ่งงานเริ่มไปได้เร็ว ขึ้น เชื่อว่าใน 2-3 เดือน งานทั้งหมดก็จะไล่ขึ้นมาตามแผน
เชื่อว่าสนามบินสุวรรณภูมิ ต้อง เสร็จตามกำหนด พร้อมเปิดให้บริการในปี
2548 อย่างแน่นอน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวและว่านโยบายที่ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหาร
และคณะกรรมการ (บอร์ด) บทม. คือ เรื่องค่า บริการของสนามบินแห่งใหม่ ต้องแข่งขัน
กับสนามบินประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ได้
|
|
ส่วนแผนการใช้พื้นที่ ท่าอากาศยานกรุงเทพ
(ดอนเมือง) หลังการย้ายสนามบินแล้วได้ ให้นโยบายว่า นับจากนี้ไปก็ต้องมีความชัดเจนว่า
เมื่อย้ายไปสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จะใช้ สนามบินดอนเมืองในกิจการใด ถ้าส่วนไหนไม่ใช้ก็ให้ปิดไป
จะได้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการ บำรุงรักษา
|
|
จาก แนวหน้า วันศุกร์ที่
26 มี.ค.2547
|