|
"ทักษิณ คุมแผน
สร้างสุวรรณภูมิ
|
|
|
|
ทักษิณ ประชุมกทภ.รับทราบความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ
ยันขณะนี้ไร้ปัญหา ตั้งเป้า มิ.ย.48 ก่อสร้างเสร็จ และเปิดใช้เป็นทางการ
29 ก.ย. 48 ตามแผน งานล่าช้าเหลือเพียง 2.3% เท่านั้น คาด 2 เดือนเร่งสปีดได้ตามแผน
เน้นนโยบายกำหนดค่าธรรมเนียมให้แข่งขันกับสนามบินอื่นได้ รับช่วยดูแลราคาเหล็กหวั่นงบก่อสร้างบาน
พร้อมอนุมัติแผนพัฒนาเมืองใหม่รอบสนามบินวงเงินกว่า 100,000 ล้านบาท
|
|
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน
การประชุมคณะกรรมการ บริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) และตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างวานนี้
(25 มี.ค.) ว่า จากที่ได้มีการปรับแผนงานการก่อสร้าง (Revised Plan) ทำให้การก่อสร้างขณะนี้มีความใกล้เคียงกับแผนงานที่กำหนดมาก
โดยมีความคืบหน้าประมาณ 48% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 2 % เท่านั้น ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้อีก
2 เดือนการก่อสร้างจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่กำหนดไว้แน่นอน โดยในเดือน
มิ.ย. 2548 การก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อทดสอบระบบต่างๆ และเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในวันที่
29 ก.ย. 2548
|
|
ก่อนหน้านี้การก่อสร้างล่าช้า ส่วนหนึ่งเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นเลยต้องใช้เวลาในการตั้งหลัก
แต่ตอนนี้ ผู้ที่ทำงานเริ่มมีความชำนาญมากขึ้นจึงทำงานได้เร็วขึ้น ตอนนี้ดูภาพรวมและความเร็วในงานส่วนต่างๆ
ประกอบกับไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาทำให้เชื่อว่าจะเสร็จตามกำหนด
|
|
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ให้นโยบายภายหลังเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิแล้วใน
3 เรื่องหลักๆ คือ 1) เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ จะต้องเป็นอัตราที่สามารถแข่งขันกับสนามบินอื่นๆ
ทั่วโลกได้ 2) งานที่ทำสัญญากับเอกชน จะต้องดูแลเรื่องคุณภาพเื่พื่อไม่ให้กระทบกับมาตรฐานการให้บริการ
3) ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อทำให้งานประสบความสำเร็จ
อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดสนามบินสุวรรณภูมิประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาคนี้
เพราะได้เปรียบด้านที่ตั้งและมีสนามบินใหม่และใหญ่
|
|
นอกจากนี้ ที่ประชุม กทภ.ได้เห็นชอบในหลักการการก่อสร้างเมืองรอบสนามบินสุวรรณภูมิ
งบประมาณกว่า 100,000 ล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 30 ปี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
(สศช.) เสนอ และจะเป็นหน่วยงานทำการศึกษา เพื่อวางระบบผังเมือง ทั้งเขตที่อยู่อาศัย
อาคารพาณิชย์ และพื้นที่ทำการเกษตร เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีระบบ
เพื่อกำหนดเป็นโซนนิ่งที่ชัดเจน และจะเป็นแผนงานควบคู่ไปกับการสร้างเมืองใหม่นครนายก
และรับทราบแผนการใช้สนามบินดอนเมืองภายหลังย้ายการให้บริการไปที่สุวรรณภูมิ
ซึ่งขณะนี้มีแผนอยู่แล้ว โดยให้เน้นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
|
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงปัญหาวัสดุก่อสร้างที่มีราคาสูงขึ้น
ทั้งเหล็ก และปูนซิเมนต์ว่า ไม่น่าจะส่งผลให้ค่าก่อสร้าง สูงเกินกว่าวงเงินงบประมาณที่อนุมัติไว้
โดยรัฐบาลจะดูแลเรื่องเหล็กให้ และจะจัดซื้อจากจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยูเครน
ซึ่งเป็นประเทศที่มีการผลิตเหล็กจำนวนมาก ซึ่งได้มีการตกลงเพื่อซื้อเหล็กบิลเล็ต
ที่ใช้ในโครงสร้างอาคารของสนามบินสุวรรณภูมิในระหว่างที่ประธานาธิบดียูเครนเดินทางมาไทยแล้ว
|
|
นายสมบัติ อุทัยสาง ในฐานะประธานคณะกรรมการเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างในแต่ละเดือนมีความคืบหน้าเฉลี่ยกว่า 8% จากเดิมที่มีความคืบหน้าเพียงเดือนละประมาณ
4-5% เท่านั้น ทำให้การก่อสร้างโดยรวมมีความล่าช้ากว่าแผนเพียง 2.3% จากเดิมที่ล่าช้า
15-19% โดยยืนยันว่าการก่อสร้างจะไม่ได้รับผลกระทบและล่าช้า แม้ว่าในขณะนี้จะมีการเพิ่มเนื้องานการก่อสร้างอีก20
% คือจากเดิมงานมี 100% เพิ่ม 120% ก็ตาม
|
|
จาก ผู้จัดการรายวัน วันพฤหัสบดีที่
25 มีนาคม พ.ศ. 2547
|
|
|