"ทักษิณ”  คุมแผน
สร้างสุวรรณภูมิ

   
 

“ทักษิณ” ประชุมกทภ.รับทราบความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ยันขณะนี้ไร้ปัญหา ตั้งเป้า มิ.ย.48 ก่อสร้างเสร็จ และเปิดใช้เป็นทางการ 29 ก.ย. 48 ตามแผน งานล่าช้าเหลือเพียง 2.3% เท่านั้น คาด 2 เดือนเร่งสปีดได้ตามแผน เน้นนโยบายกำหนดค่าธรรมเนียมให้แข่งขันกับสนามบินอื่นได้ รับช่วยดูแลราคาเหล็กหวั่นงบก่อสร้างบาน พร้อมอนุมัติแผนพัฒนาเมืองใหม่รอบสนามบินวงเงินกว่า 100,000 ล้านบาท

 

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการ บริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) และตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างวานนี้ (25 มี.ค.) ว่า จากที่ได้มีการปรับแผนงานการก่อสร้าง (Revised Plan) ทำให้การก่อสร้างขณะนี้มีความใกล้เคียงกับแผนงานที่กำหนดมาก โดยมีความคืบหน้าประมาณ 48% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 2 % เท่านั้น ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้อีก 2 เดือนการก่อสร้างจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่กำหนดไว้แน่นอน โดยในเดือน มิ.ย. 2548 การก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อทดสอบระบบต่างๆ และเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ย. 2548

 

“ก่อนหน้านี้การก่อสร้างล่าช้า ส่วนหนึ่งเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นเลยต้องใช้เวลาในการตั้งหลัก แต่ตอนนี้ ผู้ที่ทำงานเริ่มมีความชำนาญมากขึ้นจึงทำงานได้เร็วขึ้น ตอนนี้ดูภาพรวมและความเร็วในงานส่วนต่างๆ ประกอบกับไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาทำให้เชื่อว่าจะเสร็จตามกำหนด”

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ให้นโยบายภายหลังเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิแล้วใน 3 เรื่องหลักๆ คือ 1) เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ จะต้องเป็นอัตราที่สามารถแข่งขันกับสนามบินอื่นๆ ทั่วโลกได้ 2) งานที่ทำสัญญากับเอกชน จะต้องดูแลเรื่องคุณภาพเื่พื่อไม่ให้กระทบกับมาตรฐานการให้บริการ 3) ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อทำให้งานประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดสนามบินสุวรรณภูมิประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาคนี้ เพราะได้เปรียบด้านที่ตั้งและมีสนามบินใหม่และใหญ่

 

นอกจากนี้ ที่ประชุม กทภ.ได้เห็นชอบในหลักการการก่อสร้างเมืองรอบสนามบินสุวรรณภูมิ งบประมาณกว่า 100,000 ล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 30 ปี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ และจะเป็นหน่วยงานทำการศึกษา เพื่อวางระบบผังเมือง ทั้งเขตที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และพื้นที่ทำการเกษตร เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีระบบ เพื่อกำหนดเป็นโซนนิ่งที่ชัดเจน และจะเป็นแผนงานควบคู่ไปกับการสร้างเมืองใหม่นครนายก และรับทราบแผนการใช้สนามบินดอนเมืองภายหลังย้ายการให้บริการไปที่สุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีแผนอยู่แล้ว โดยให้เน้นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงปัญหาวัสดุก่อสร้างที่มีราคาสูงขึ้น ทั้งเหล็ก และปูนซิเมนต์ว่า ไม่น่าจะส่งผลให้ค่าก่อสร้าง สูงเกินกว่าวงเงินงบประมาณที่อนุมัติไว้ โดยรัฐบาลจะดูแลเรื่องเหล็กให้ และจะจัดซื้อจากจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการผลิตเหล็กจำนวนมาก ซึ่งได้มีการตกลงเพื่อซื้อเหล็กบิลเล็ต ที่ใช้ในโครงสร้างอาคารของสนามบินสุวรรณภูมิในระหว่างที่ประธานาธิบดียูเครนเดินทางมาไทยแล้ว

 

นายสมบัติ อุทัยสาง ในฐานะประธานคณะกรรมการเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างในแต่ละเดือนมีความคืบหน้าเฉลี่ยกว่า 8% จากเดิมที่มีความคืบหน้าเพียงเดือนละประมาณ 4-5% เท่านั้น ทำให้การก่อสร้างโดยรวมมีความล่าช้ากว่าแผนเพียง 2.3% จากเดิมที่ล่าช้า 15-19% โดยยืนยันว่าการก่อสร้างจะไม่ได้รับผลกระทบและล่าช้า แม้ว่าในขณะนี้จะมีการเพิ่มเนื้องานการก่อสร้างอีก20 % คือจากเดิมงานมี 100% เพิ่ม 120% ก็ตาม

 

จาก ผู้จัดการรายวัน วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2547