เซี่ยงไฮเล็งสร้าง
ฮับการบินเอเชียแปซิฟิก

   
  ไชน่าเน็ต 4 พ.ย. 2547 - เซี่ยงไฮ้เผยแผนยุทธศาสตร์ก้าวสู่ฮับการบินเอเชียแปซิฟิก เร่งพัฒนาสนามบินผู่ตงให้บรรลุเป้าหมายในอีก 10 ปี
  คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ และเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยรายละเอียดของร่าง “แผนยุทธศาสตร์สู่ศูนย์กลางการบินเซี่ยงไฮ้” วานนี้ (3 พ
บ. 2547) ซึ่งหยางหยวนหยวน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ กล่าวชี้แจงว่า แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว มีเป้าหมายพัฒนาให้เซี่ยงไฮ้ กลายเป็นศูนย์กลาง หรือฮับการบินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
  ปัจจุบัน เซี่ยงไฮ้กำลังเร่งสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานของสนามบิน ซึ่งอาคารควบคุมการบินเฟส 1 ของสนามบินนานาชาติผู่ตงเฟสเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนลู่วิ่งแห่งที่ 2 กำลังเร่งมือ และคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางปีหน้า
  แผนยุทธศาสตร์สู่ศูนย์กลางการบินเซี่ยงไฮ้ดังกล่าว ได้แบ่งเป้าหมายเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรก คือปี 2005-2007 เป็นช่วงของการเตรียมงานและเริ่มต้นวางรากฐานที่ดีในการเป็นศูนย์กลางการบิน โดยกำหนดให้การก่อสร้างสนามบินผู่ตงเฟส 2 แล้วเสร็จ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้ 49,000,000 คน และรองรับสินค้าได้มากถึง 2,500,000 ตัน เทียบเท่าระดับฮับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
  ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2007-2010 เป็นช่วงของการปรับปรุงและยกระดับ เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินโดยพื้นฐาน โดยจะเริ่มเปิดใช้สนามบินผู่ตงเฟส 2 และทำการปรับปรุงแต่งสนามบินหงเฉียวให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้รวมกัน 84,000,000 คน และสินค้า 4,100,000 ตัน และจะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย
  สำหรับระยะที่ 3 ตั้งแต่ปี 2010-2015 เป็นระยะที่ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์และมีการขยาย เพื่อยกระดับขึ้นเป็นฮับการบินอย่างเต็มตัว โดยมีความสามารถรองรับผู้โดยาสารและสินค้าได้มากเป็นอันดับ 1 ของเอเชียแปซิฟิก ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 100 ล้านคน และสินค้า 7,000,000 ตัน ขณะที่ทางวิ่ง 4 เลนแล้วเสร็จ และยกระดับการจัดจราจรการบินสู่มาตรฐานโลก
 

เป้าหมายสูงสุดของพิมพ์เขียวนึ้คือ การเป็นจุดสำคัญของโครงข่ายเส้นทางการบินของโลก ที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายภายในประเทศและต่างประเทศอย่างสมบูรณ์.

  จาก หนัีงสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน วันที่ 3 พฤศจิกายน 2547