|
เซี่ยงไฮเล็งสร้าง
ฮับการบินเอเชียแปซิฟิก
|
|
|
|
ไชน่าเน็ต 4 พ.ย. 2547 - เซี่ยงไฮ้เผยแผนยุทธศาสตร์ก้าวสู่ฮับการบินเอเชียแปซิฟิก เร่งพัฒนาสนามบินผู่ตงให้บรรลุเป้าหมายในอีก
10 ปี |
|
คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ และเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้
เปิดเผยรายละเอียดของร่าง แผนยุทธศาสตร์สู่ศูนย์กลางการบินเซี่ยงไฮ้
วานนี้ (3 พ
บ. 2547) ซึ่งหยางหยวนหยวน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ
กล่าวชี้แจงว่า แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว มีเป้าหมายพัฒนาให้เซี่ยงไฮ้ กลายเป็นศูนย์กลาง หรือฮับการบินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก |
|
ปัจจุบัน
เซี่ยงไฮ้กำลังเร่งสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานของสนามบิน ซึ่งอาคารควบคุมการบินเฟส
1 ของสนามบินนานาชาติผู่ตงเฟสเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนลู่วิ่งแห่งที่ 2
กำลังเร่งมือ และคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางปีหน้า |
|
แผนยุทธศาสตร์สู่ศูนย์กลางการบินเซี่ยงไฮ้ดังกล่าว
ได้แบ่งเป้าหมายเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรก คือปี 2005-2007 เป็นช่วงของการเตรียมงานและเริ่มต้นวางรากฐานที่ดีในการเป็นศูนย์กลางการบิน
โดยกำหนดให้การก่อสร้างสนามบินผู่ตงเฟส 2 แล้วเสร็จ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้
49,000,000 คน และรองรับสินค้าได้มากถึง 2,500,000 ตัน เทียบเท่าระดับฮับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
|
ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2007-2010 เป็นช่วงของการปรับปรุงและยกระดับ เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินโดยพื้นฐาน
โดยจะเริ่มเปิดใช้สนามบินผู่ตงเฟส 2 และทำการปรับปรุงแต่งสนามบินหงเฉียวให้แล้วเสร็จ
ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้รวมกัน 84,000,000 คน และสินค้า 4,100,000 ตัน
และจะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย |
|
สำหรับระยะที่
3 ตั้งแต่ปี 2010-2015 เป็นระยะที่ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์และมีการขยาย
เพื่อยกระดับขึ้นเป็นฮับการบินอย่างเต็มตัว โดยมีความสามารถรองรับผู้โดยาสารและสินค้าได้มากเป็นอันดับ
1 ของเอเชียแปซิฟิก ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 100 ล้านคน และสินค้า 7,000,000
ตัน ขณะที่ทางวิ่ง 4 เลนแล้วเสร็จ และยกระดับการจัดจราจรการบินสู่มาตรฐานโลก
|
|
เป้าหมายสูงสุดของพิมพ์เขียวนึ้คือ การเป็นจุดสำคัญของโครงข่ายเส้นทางการบินของโลก
ที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายภายในประเทศและต่างประเทศอย่างสมบูรณ์.
|
|
จาก
หนัีงสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน วันที่ 3 พฤศจิกายน 2547 |