|
'โบอิ้ง' ปล่อย 'แอร์บัส' ฉายเดี่ยว
เชื่อตลาดซูเปอร์จัมโบไม่เฟื่อง
|
|
|
เอเอฟพี โบอิ้งประกาศระงับการพัฒนาเครื่องบินใหม่มาชนกับซูเปอร์จัมโบ้ A380 ของแอร์บัส เชื่อ 747 ตอบสนองความต้องการในตลาดได้ดีอยู่แล้ว แถมปรามาสคู่แข่งมองโลกดีเกินไป
|
|
แอร์บัส อินดัสทรีส์แห่งยุโรป เตรียมเปิดตัว A380 ที่ฝรั่งเศสวันพรุ่งนี้ (18 มค 48) พร้อมคาดการณ์ว่าเครื่องบินรุ่นใหม่จะขายได้ถึง 1,500 ลำในช่วง 20 ปี โดยนับจากปี 2008 A380 จะครองส่วนแบ่งยอดขาย 25-30% ของบริษัท หรือมีการส่งมอบปีละ 35 ลำโดยประมาณ
|
|
ทว่า โบอิ้งแห่งสหรัฐฯ เชื่อว่า ตลาดไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดเกิน 500 ที่นั่งได้มากกว่า 320 ลำใน 2 ทศวรรษ
|
|
ทั้งนี้ A380 จุผู้โดยสาร 555 ที่นั่งสำหรับเครื่องบินขนส่ง และ 840 ที่นั่งสำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำ ถือเป็นรูปแบบการเดินทางที่ประหยัดต้นทุนอย่างมาก
|
|
แต่ เลสลี นิโคลส์ โฆษกหญิงของโบอิ้งแย้งว่าด้วยขนาดใหญ่โตมโหฬาร ทำให้ A380 มีสนามบินที่ลงจอดได้จำกัดคือเพียงแค่ 29 สนามบินจากทั้งหมดทั่วโลกในปี 2009 ขณะที่โบอิ้ง 747 ลงจอดได้ถึง 210 สนามบิน
|
|
อแมนดา แลนเดอร์ส โฆษกหญิงอีกคนของโบอิ้ง ผสมโรงว่า แม้การเดินทางทางอากาศโดยรวมมีการขยายตัว เช่นเดียวกับความต้องการบริการเดินทางแบบไม่แวะจอดที่ใด แต่ดีมานด์เครื่องบินขนาดใหญ่กลับลดต่ำลง
|
|
สำหรับเครื่องบินรุ่นใหญ่สุดของโบอิ้งคือ 747-400 นั้น รองรับผู้โดยสารได้ 416 ที่นั่ง และบริษัทอาจตัดสินใจอีกครั้งในเดือนมิถุนายนว่า จะพัฒนารุ่นใหม่คือ 747 แอดวานซ์ ที่ขยายเป็น 450 ที่นั่งหรือไม่
|
|
แลนเดอร์สสำทับว่า หลังเปิดตัวครบ 4 ปี A380 ได้ออร์เดอร์ 139 ลำจากลูกค้า 14 ราย แต่ในระยะเวลาเดียวกัน 747-400 ได้ออร์เดอร์ถึง 165 ลำจากลูกค้า 21 ราย
|
|
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเห็นด้วยกับการคาดการณ์ของแอร์บัส
จอห์น แอช กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา อินเตอร์วิสตาส์-GA2 มองว่า A380 นำเสนอการเดินทางแบบประหยัดในสภาพแวดล้อมที่สนามบินตามมหานครใหญ่ๆ แออัดมากขึ้น ดังนั้น การขยายตัวของเดินทางทางอากาศจึงหมายถึงเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มากกว่าการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน
|
|
กระนั้นก็ดี แฮร์รี สเตนไซเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โบอิ้ง เปิดช่องเผื่อไว้กรณีที่บริษัทมองการณ์พลาด โดยบอกว่า อาจพิจารณาสร้างเครื่องบินขนาดใหญ่มาแข่งโดยตรงกับ A380 หากดีมานด์เครื่องบินประเภทนี้ขยายตัวมากพอ
|
|
ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน วันที่ 17 มกราคม 2548
|
|
|
|