'โบอิ้ง' ปล่อย 'แอร์บัส' ฉายเดี่ยว
เชื่อตลาดซูเปอร์จัมโบไม่เฟื่อง

   

เอเอฟพี – โบอิ้งประกาศระงับการพัฒนาเครื่องบินใหม่มาชนกับซูเปอร์จัมโบ้ A380 ของแอร์บัส เชื่อ 747 ตอบสนองความต้องการในตลาดได้ดีอยู่แล้ว แถมปรามาสคู่แข่งมองโลกดีเกินไป

 

แอร์บัส อินดัสทรีส์แห่งยุโรป เตรียมเปิดตัว A380 ที่ฝรั่งเศสวันพรุ่งนี้ (18 มค 48) พร้อมคาดการณ์ว่าเครื่องบินรุ่นใหม่จะขายได้ถึง 1,500 ลำในช่วง 20 ปี โดยนับจากปี 2008 A380 จะครองส่วนแบ่งยอดขาย 25-30% ของบริษัท หรือมีการส่งมอบปีละ 35 ลำโดยประมาณ

 

ทว่า โบอิ้งแห่งสหรัฐฯ เชื่อว่า ตลาดไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดเกิน 500 ที่นั่งได้มากกว่า 320 ลำใน 2 ทศวรรษ

 

ทั้งนี้ A380 จุผู้โดยสาร 555 ที่นั่งสำหรับเครื่องบินขนส่ง และ 840 ที่นั่งสำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำ ถือเป็นรูปแบบการเดินทางที่ประหยัดต้นทุนอย่างมาก

 

แต่ เลสลี นิโคลส์ โฆษกหญิงของโบอิ้งแย้งว่าด้วยขนาดใหญ่โตมโหฬาร ทำให้ A380 มีสนามบินที่ลงจอดได้จำกัดคือเพียงแค่ 29 สนามบินจากทั้งหมดทั่วโลกในปี 2009 ขณะที่โบอิ้ง 747 ลงจอดได้ถึง 210 สนามบิน

 

อแมนดา แลนเดอร์ส โฆษกหญิงอีกคนของโบอิ้ง ผสมโรงว่า แม้การเดินทางทางอากาศโดยรวมมีการขยายตัว เช่นเดียวกับความต้องการบริการเดินทางแบบไม่แวะจอดที่ใด แต่ดีมานด์เครื่องบินขนาดใหญ่กลับลดต่ำลง

 

สำหรับเครื่องบินรุ่นใหญ่สุดของโบอิ้งคือ 747-400 นั้น รองรับผู้โดยสารได้ 416 ที่นั่ง และบริษัทอาจตัดสินใจอีกครั้งในเดือนมิถุนายนว่า จะพัฒนารุ่นใหม่คือ 747 “แอดวานซ์” ที่ขยายเป็น 450 ที่นั่งหรือไม่

 

แลนเดอร์สสำทับว่า หลังเปิดตัวครบ 4 ปี  A380 ได้ออร์เดอร์ 139 ลำจากลูกค้า 14 ราย แต่ในระยะเวลาเดียวกัน 747-400 ได้ออร์เดอร์ถึง 165 ลำจากลูกค้า 21 ราย

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเห็นด้วยกับการคาดการณ์ของแอร์บัส
จอห์น แอช กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา อินเตอร์วิสตาส์-GA2 มองว่า  A380 นำเสนอการเดินทางแบบประหยัดในสภาพแวดล้อมที่สนามบินตามมหานครใหญ่ๆ แออัดมากขึ้น ดังนั้น การขยายตัวของเดินทางทางอากาศจึงหมายถึงเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มากกว่าการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน

 

กระนั้นก็ดี แฮร์รี สเตนไซเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โบอิ้ง เปิดช่องเผื่อไว้กรณีที่บริษัทมองการณ์พลาด โดยบอกว่า อาจพิจารณาสร้างเครื่องบินขนาดใหญ่มาแข่งโดยตรงกับ A380 หากดีมานด์เครื่องบินประเภทนี้ขยายตัวมากพอ


ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน วันที่ 17 มกราคม 2548

 
   

‘