|
|
ความเห็นกระทรวงการคลังเพื่อประกอบการพิจารณาของ ครม.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
กระทรวงการคลังได้เสนอความเห็น เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 มิถุนาจน 2547 ดังนี้
|
|
1. ด้วยโครงการระบบขนส่งทางรถๆฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีศักยภาพทางการเงินที่ค่อนข้างดี กล่าวคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณการผลผลิตตอบแทนเชิงการเงินไว้ที่ประมาณร้อยละ 7.4 การระดมทุนเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวจะสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลหรือหากต้องอุดหนุนก็อุดหนุนแต่เพียงเล็กน้อย
|
|
2. เนื่องจาก รฟท. มีฐานะทางการเงินไม่แข็งแรง การระดมทุนเพื่อดำเนินโครงการผ่าน รฟท. จึงไม่สามารถทำได้โดยไม่มีการอุดหนุนจากรัฐบาล ดังนั้นเพื่อลดภาระทางการคลังต่อรัฐบาลในการดำเนินการโครงการดังกล่าว จึงควรจะต้องมีการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจขึ้นมาระดมทุนเป็นเอกเทศทางการเงินจาก รฟท.
|
|
3. การอุดหนุนทางการเงินจากรัฐหากจำเป็น สมควรให้มีสัญญาจ้างให้บริการเชิงสังคม (Public Service Obligation : PSO) โดยผูกเงินอุดหนุนกับผลงานของบริการอย่างชัดเจน เช่น ผูกเงินอุดหนุนกับกิโลเมตรดำเนินการ
|
|
4. เงื่อนไขสัญญาให้ผู้ประกอบการเดินรถและการบำรุงรักษาระบบเข้าร่วมดำเนินการจะต้องมี ความชัดเจนในการบูรณาการกับการขนส่งรูปแบบอื่น เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถโดยสารประจำทาง ทั้งในด้านการเดินรถ การตลาด ข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร และการจัดการรายรับ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางโดยอาศัยตั๋วร่วมได้อย่างสดวก ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมาและกระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการกำกับนโยบายการขนส่งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (Transit Commission for Bangkok Region : TCBR) เพื่อรับผิดชอบการบูรณาการการขนส่งหลากรูปแบบ
|
|
|
|
|
|
ที่มา : หนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กค 0806/9841 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2547 กระทรวงการคลัง |
|
|
|