การประชุม
คณะกรรมการบริหารการพัฒนา
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ กทภ. 4/2546

The Suvarnabhumi Airport Development Committee
 

สกภ. 15 ต.ค.2546 – นายกรัฐมนตรี พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ กทภ.4/2546 เมื่อวันพุธที่ 15 ตุลาคม 2546 ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ ชั้น 5 ทำเนียบรัฐบาล เริ่มประชุมเวลา 15.30 น. โดยมีระเบียบวาระการประชุม ได้แก่ เรื่องเพื่อทราบ เรื่องเพื่อพิจารณา และเรื่องเพื่อปรึกษาหารือ

สำหรับเรื่องเพื่อทราบมีจำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ 1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รายงานผล การดำเนินงานพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2) มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมติ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ กทภ. 3/2546 3) รายงานความก้าวหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเรื่องผล การดำเนินงาน ของคณะกรรมการเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คณะอนุกรรมการบริหาร และพัฒนากิจการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4) เอกภาพของสถาปัตยกรรม ของอาคารในสนามบินสุวรรณภูมิ 5) ความก้าวหน้าระบบรถโดยสารปรับอากาศ สามระบบ และสถานีสำหรับรองรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ 6) การขอยกเว้นไม่ต้องนำคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานทั่วไป มาบังคับใช้ในการจัดซื้อจัดหาพัสดุ หรือการจ้างตามโครงการลงทุนของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับเรื่องวาระเพื่อพิจารณานั้น มีจำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ 1) การเพิ่มพื้นที่ เพื่อการพาณิชย์ ในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) 2) การขยายทางวิ่งตะวันออก จาก 3,700 เมตร เป็น 4,000 เมตร พร้อมค่าควบคุมงานก่อสร้าง และการเพิ่มความแข็งแรง Stopway ทางวิ่งตะวันตก ของ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด 3) การก่อสร้างอาคารบุคคลสำคัญ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ บริษัท ท่าอากาศยานสากล กรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด และ 4) การเพิ่มระบบตรวจสอบ อุปกรณ์ และงานสาธารณูปโภค สำหรับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี ของ บริษัท ท่าอากาศยานสากล กรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด

ส่วนเรื่องเพื่อปรึกษาหารือมีจำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1) โครงการก่อสร้าง อุโมงค์จากอาคารผู้โดยสารหลักเชื่อมอาคารผู้โดยสารรอง (Satellite) ตามแผนแม่บท การพัฒนา ท่าอากาศยานของ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด และ 2) การก่อสร้าง ขยายความยาว อุโมงค์รถไฟใต้ดินภายในสนามบินของทางรถไฟสายพญาไท-มักกะสัน-สนามบินสุวรรณภูมิ ของ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด และเลิกประชุมเวลา 17.20 น.